“ความอุ่นใจ” คือหัวใจหลักในการส่งเสริมการขายร้านขายยา! อธิบายประเด็นสำคัญและวิธีการ!

การส่งเสริมการขาย
This article can be read in about 11 minutes.

ขนาดของอุตสาหกรรมดรักสโตร์และร้านขายยามีแนวโน้มขยายตัวทุกปี และการแข่งขันก็ทวีความรุนแรงขึ้น เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการขายในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่เข้าใจความต้องการด้านสุขภาพของผู้ใช้อย่างถูกต้อง

ดังนั้น ในบทความนี้เราจะอธิบายประเภทของการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพในร้านขายยา ตลอดจนประเด็นสำคัญและวิธีการที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมการขาย

  1. ในร้านขายยาต้องมีอะไรบ้าง?
    1. สิ่งที่คุณมองหาจากร้านขายยา (1): ความอุ่นใจ
    2. สิ่งที่คุณมองหาจากร้านขายยา (2): ความสะอาด
    3. สิ่งที่คุณมองหาจากร้านขายยา (3): ข้อมูลที่เข้าใจง่าย
  2. 3 ข้อควรระวังในการส่งเสริมการขายร้านขายยา
    1. ประเด็นสำคัญของการส่งเสริมการขาย (1): การจัดสินค้าตามฤดูกาลและธีม
    2. ประเด็นสำคัญของการส่งเสริมการขาย (2): การให้ข้อมูลที่ไม่มากจนเกินไป
    3. ประเด็นสำคัญของการส่งเสริมการขาย (3): การเลือกเนื้อหาโฆษณาที่ตรงกับเป้าหมาย
  3. วิธีการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพสูงในร้านขายยา
    1. “เทสเตอร์” ที่ลองใช้สินค้าได้
    2. “ป้ายแขวนเพดาน” ที่เข้าใจพื้นที่ได้ง่าย
    3. “ป้ายสวิง POP” ที่ไม่เกะกะสินค้า
    4. “”ป้ายโฆษณา Electronic POP” คือ
  4. สรุป: มาเพิ่มอัตราการซื้อของร้านขายยาด้วยการส่งเสริมการขาย

ในร้านขายยาต้องมีอะไรบ้าง?

ลูกค้าร้านขายยาจำนวนมากสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพ ดังนั้น

เราจะอธิบายโดยสรุป และเหตุผลว่าทำไมจึงจำเป็นต้องมี“ความอุ่นใจ” “ความสะอาด” และ “ข้อมูลที่เข้าใจง่าย”ในร้านขายยา

สิ่งที่คุณมองหาจากร้านขายยา (1): ความอุ่นใจ

ลูกค้าร้านขายยาจำนวนมากสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือ การให้ความอุ่นใจว่า “ร้านนี้จะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพได้”

หากคุณให้ความสำคัญกับราคาที่ต่ำและการเพิ่มปริมาณการจัดการอาหารสดมากกว่าความสบายใจ ความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้จะไม่ได้รับการตอบสนอง

  1. มีมุมเกี่ยวกับการทำให้ฟันขาวที่แผนกผลิตภัณฑ์ดูแลฟัน
  2. มีป้ายโฆษณา POP ติดอยู่ตามอาการในส่วนของยาแก้หวัด

สิ่งสำคัญคือ ต้องทำร้านที่ลูกค้าสามารถดูคำแนะนำและคำอธิบายสำหรับรักษาอาการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

แม้ความสามารถในการรับมือลูกค้าแบบซึ่งหน้าจะยังเป็นสิ่งจำเป็น แต่เรามาสร้างการดำเนินงานที่พนักงานเต็มใจทำงานเกี่ยวกับการทำความสะอาดกันเถอะ

สิ่งที่คุณมองหาจากร้านขายยา (2): ความสะอาด

ความสะอาดภายในร้านเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะเป็นร้านที่ขายสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพมากมาย หากจัดการได้ไม่ดี อาจทำให้รู้สึกว่า ไม่ถูกสุขอนามัยและสุขภาพไม่ดี จากทางเข้าถึงพื้นที่บริการและห้องน้ำ

นอกจากนี้ ผู้คนมักจะรู้สึกสบายใจกับพื้นที่ที่จัดเป็นระเบียบ
หากมีป้ายโฆษณา POP ที่เก่าและถูกทิ้งร้าง หรือรถเข็นที่เต็มไปด้วยสินค้าใกล้หมดอายุ ลูกค้าจะไม่สามารถซื้อของอย่างผ่อนคลายได้

  • แบตเตอรี่ในสื่อโฆษณาวิดีโอ/เพลงหมดหรือไม่?
  • เทสเตอร์กลิ่นแห้งหรือไม่?
  • เทสเตอร์เครื่องสำอางสกปรกหรือไม่?
  • ป้ายโฆษณาแคมแปญไม่ฉูดฉาดเกินไปใช่ไหม?

การดูแลสินค้าที่ส่งเสริมการขายโดยรวมก็มีความสำคัญเช่นกัน

สิ่งที่คุณมองหาจากร้านขายยา (3): ข้อมูลที่เข้าใจง่าย

นอกจากผลิตภัณฑ์ยาแล้ว ร้านขายยายังจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย เช่น เครื่องสำอาง ของใช้ในชีวิตประจำวัน และสินค้าบริโภค

เนื่องจากมีสินค้ามากมาย จึงถูกจัดแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ดังนั้นลูกค้าอาจจะไม่สามารถเข้าถึงสินค้าที่ต้องการได้ หากไม่มีป้ายประกาศและป้ายโฆษณา POP ข้อมูลสินค้า

แม้ว่าลูกค้าจะมาถึงเคาน์เตอร์ขายสินค้าเป้าหมายโดยใช้ป้ายประกาศเป็นจุดสังเกต แต่หากมีสินค้าให้บริการจำนวนมาก จะเกิดสถานการณ์ที่ยากลำบากในการ “ไม่พบสิ่งที่ต้องการในทันที”

หากมีแผนกยาและเวชภัณฑ์ฉุกเฉิน จำเป็นต้องจัดแสดงสินค้าที่เคาน์เตอร์ขายจากมุมมองของผู้ใช้ด้วย เช่น การจัดเรียง “ยาฆ่าเชื้อ ยาพอก พลาสเตอร์ปิดแผล ผ้าพันแผล” ตามลำดับการรักษาอาการบาดเจ็บ

3 ข้อควรระวังในการส่งเสริมการขายร้านขายยา

มีประเด็นที่สามารถจัดการได้ในการส่งเสริมการขายร้านขายยาจากมุมมองของจิตวิทยาพฤติกรรมและการตลาดเพื่อทำให้สะดวกขึ้นและเพิ่มยอดขาย เราจะอธิบายสามประเด็นที่ควรระวัง เมื่อทำการส่งเสริมการขายสำหรับร้านขายยา

ประเด็นสำคัญของการส่งเสริมการขาย (1): การจัดสินค้าตามฤดูกาลและธีม

จุดประสงค์ของผู้ใช้ที่ไปร้านขายยาจะเปลี่ยนไปตามแต่ละฤดูกาล เช่น โรคแพ้เกสรดอกไม้และโรคลมแดดในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน และไข้หวัดใหญ่ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวเพื่อตอบสนองความต้องการซื้อของผู้ใช้ซึ่งมีจุดประสงค์แตกต่างกันไปตามฤดูกาลพยายามเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดแสดงและการพัฒนา โดยเน้นที่โกลเด้นโซน (Golden zone) และทางเข้า

นอกจากนี้ การส่งเสริมการขายตามธีมพิเศษ เช่น ยาซื้อกินเอง (self-medication) และสินค้าปลอดภาษี ก็มีผลเช่นกัน โดยใช้จิตวิทยาของมนุษย์ ตั้งโชว์สินค้าไว้หลายๆ ที่ และประยุกต์ใช้มาตรการอื่นๆ เพื่อที่จะไม่พลาดโอกาสในการขาย

ประเด็นสำคัญของการส่งเสริมการขาย (2): การให้ข้อมูลที่ไม่มากจนเกินไป

เนื่องจากร้านขายยามีสินค้าจำนวนมาก การส่งเสริมการขายที่มากเกินไป เช่น การติดป้ายโฆษณา POP กับสินค้าทั้งหมด จะสร้างความสับสนให้ผู้ใช้คนยุคใหม่มักจะยุ่งอยู่เสมอ และไม่ใช่ทุกคนที่จะมาที่ร้านโดยเข้าใจพื้นที่ขายสินค้า
เพื่อไม่ให้ลูกค้าลืมซื้อหรือความต้องการซื้อลดลง สิ่งสำคัญคือทำให้ชัดเจนว่า“สินค้าใดที่ต้องการขายให้ติดตลาด” และ “สินค้าใดที่ต้องการให้สนใจ” จากรายชื่อที่หลากหลายและคิดหาวิธีดึงดูดสายตาของผู้ใช้

ประเด็นสำคัญของการส่งเสริมการขาย (3): การเลือกเนื้อหาโฆษณาที่ตรงกับเป้าหมาย

สำหรับร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ขายราคาถูกและร้านค้าขนาดเล็กที่เน้นคุณภาพ ต้องปรับเปลี่ยนแนวทาง แม้จะเป็นสินค้าชนิดเดียวกัน ก่อนอื่น เรามาวิเคราะห์ลูกค้าที่เข้าร้านและวิเคราะห์พื้นที่กันก่อน

หากจัดทำแผนการส่งเสริมการขายตามข้อมูลการวิเคราะห์ จะสามารถทำโปรโมชันที่ดึงดูดเป้าหมายอย่างดีได้ ลองตรวจสอบป้าย POP และวิธีการส่งเสริมการขายโดยยึดตามผู้ใช้

วิธีการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพสูงในร้านขายยา

สำหรับร้านขายยาการส่งเสริมการขายที่ดึงลักษณะเฉพาะและจุดดึงดูดใจของสินค้าออกมาได้อย่างชัดเจนจะมีประสิทธิภาพเราจะมาแนะนำวิธีการส่งเสริมการขายที่สามารถดึงดูดสายตาได้โดยเฉพาะ

“เทสเตอร์” ที่ลองใช้สินค้าได้

“เทสเตอร์” คือเครื่องมือส่งเสริมการขายที่ใช้เฉพาะทดสอบสินค้าที่กำลังขายอยู่เนื่องจากสามารถตรวจสอบความรู้สึกเมื่อสัมผัสและกลิ่นหอมของสินค้าเมื่อใช้งานในร้านได้จึงสามารถกระตุ้นประสบการณ์ของผู้ใช้ว่า “ใช้สินค้านี้แล้วพึงพอใจ”

เทสเตอร์มีประสิทธิภาพในการโปรโมตสินค้าที่ต้องการ “ผลลัพธ์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า” เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยาระงับกลิ่นกาย และน้ำหอม เทสเตอร์เครื่องสำอางสามารถทดสอบสีและความเหมาะสมกับผิวได้ แต่ต้องระมัดระวังในการจัดการด้านสุขอนามัย

“ป้ายแขวนเพดาน” ที่เข้าใจพื้นที่ได้ง่าย

“ป้ายแขวนเพดาน” คือกระดานที่ห้อยลงมาจากเพดานด้วยลวดช่วยให้เห็นหมวดหมู่ของโซนขายได้ง่ายขึ้นแม้ในระยะไกล และรู้ตำแหน่งของสินค้าที่ต้องการค้นหาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากร้านขายยามีสินค้าหลายประเภท สิ่งที่สำคัญที่สุดคือวิธีการส่งเสริมการขายที่คำนึงถึง “การเข้าใจร้านค้าได้ง่าย”

“ป้ายสวิง POP” ที่ไม่เกะกะสินค้า

“ป้ายโฆษณา Swing POP” คือ POP ที่มีส่วนการ์ดยื่นออกมาจากชั้นวางลักษณะเด่นคือดึงดูดสายตาผู้ใช้ได้ง่าย เนื่องจากแกว่งไปมาตามลมและการสั่นสะเทือน ลองนำมาใช้กับชั้นวางที่มีสินค้าจำนวนมากและติดตั้ง POP ขนาดใหญ่ได้ยาก

“”ป้ายโฆษณา Electronic POP” คือ

“ป้ายโฆษณา Electronic POP” คือ จอ LCD ที่ใช้อยู่หน้าร้านสามารถเผยแพร่โฆษณาสินค้าได้จึงนำไปสู่การซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับพนักงานที่อธิบายสินค้าผ่านการบริการลูกค้า ข้อดีคือสามารถลดต้นทุนได้อย่างมาก

สรุป: มาเพิ่มอัตราการซื้อของร้านขายยาด้วยการส่งเสริมการขาย

การกระตุ้นจิตใจของผู้ใช้ด้วย “หาง่าย” “เลือกง่าย” และ “หยิบง่าย”ที่ชั้นขายสินค้าจะสามารถเพิ่มอัตราการซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยสนับสนุนยอดขายของทั้งบริษัท สิ่งสำคัญคือต้องจับคู่ธีมของพื้นที่ขายกับเป้าหมาย

ลองใช้วิธีการและเครื่องมือส่งเสริมการขายอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างพื้นที่ขายที่ดึงดูดความสนใจของสินค้า

Copied title and URL