กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งคืออะไร? แนะนำตัวอย่างความสำคัญของที่ตั้งในการเปิดร้านและโมเดลธุรกิจ

การวิเคราะห์ที่ตั้ง
This article can be read in about 13 minutes.

เมื่อเปิดร้านใหม่จำเป็นต้องวางแผนธุรกิจที่มีความแม่นยำสูงผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลและการตลาดเชิงพื้นที่ หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญคือ “กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง (Location Strategy)” กลยุทธ์นี้มักถูกมองข้ามไป แต่การเปิดร้านใหม่สักแห่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมากที่จะกำหนดความสำเร็จในการบริหาร

ครั้งนี้เราจะอธิบายว่า กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร และประเด็นสำคัญใดบ้างที่ควรคำนึงถึงเมื่อใช้กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง

กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง (Location Strategy) เป็นกลยุทธ์ในการเปิดร้าน โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบลักษณะทางภูมิศาสตร์ องค์ประกอบทางประชากร (Population Composition) ด้านการเข้าถึง โครงสร้างธุรกิจของบริษัท และสินค้าที่จะวางขายเมื่อเปิดร้านใหม่ และกำหนดเป้าหมายไปยัง “สถานที่ที่ลูกค้าน่าจะมารวมตัวกันได้ง่าย”

  1. กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้านจริง
  2. ถนนสายหลักและการเข้าถึงที่ดีไม่ได้เป็นเพียงคำตอบเดียวที่ถูกต้องสำหรับกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง
    1. กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมกับโมเดลธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็น
  3. ตัวอย่างกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งตามอุตสาหกรรมและโมเดลธุรกิจ
    1. สำหรับร้านสะดวกซื้อและร้านค้าในเครือที่ความสะดวกเป็นสิ่งสำคัญ
    2. กรณีของร้านค้ามีลูกค้ากลายเป็นแฟนคลับ
    3. กรณีของสถานที่ที่จูงใจลูกค้าซึ่งกลายเป็นจุดหมายปลายทาง
  4. สรุป: วิเคราะห์พื้นที่การค้าอย่างละเอียดและพัฒนากลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมกับบริษัทและร้านค้าของคุณ

กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้านจริง


กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งเป็นกลยุทธ์ในการเปิดร้าน โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบลักษณะทางภูมิศาสตร์ องค์ประกอบทางประชากร (Population Composition) ด้านการเข้าถึง โครงสร้างธุรกิจของบริษัท และสินค้าที่จะวางขายเมื่อเปิดร้านใหม่ และกำหนดเป้าหมายไปยัง “สถานที่ที่ลูกค้าน่าจะมารวมตัวกันได้ง่าย”เชนใหญ่ๆ อย่างเช่น อิซากายะ ร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อได้จัดตั้งแผนกเฉพาะทางและนำกลยุทธ์การเลือกที่ตั้งไปพัฒนาร้านเมื่อเปิดร้านใหม่ แต่ยังมีเชนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และร้านที่ไม่มีสาขาซึ่งยังไม่ค่อยให้ความสำคัญนัก
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในเครือขนาดเล็ก ขนาดกลาง และร้านค้าเดี่ยวเป็นรูปแบบที่ต้องแข่งขันกับจำนวนร้านค้าที่จำกัด ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตั้งร้านค้าในที่ที่สามารถดึงดูดลูกค้าและคาดการณ์ยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้งนั้น เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจหลังเปิดร้าน
ถ้าอย่างนั้น วิธีคิดแบบใดที่ควรจะทำเมื่อนำกลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้งมาใช้ในการพัฒนาร้านค้า?

ถนนสายหลักและการเข้าถึงที่ดีไม่ได้เป็นเพียงคำตอบเดียวที่ถูกต้องสำหรับกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง

เมื่อพูดถึงสถานที่ที่สามารถคาดหวังยอดขายและดึงดูดลูกค้าได้ หลายคนจะนึกถึง “ที่ใกล้ๆ สถานี” หรือ “ริมถนนใหญ่ที่เข้าถึงได้ง่าย” แน่นอนว่าการเลือกทำเลที่ดีที่มีการเข้าถึงได้สูงเป็นกลยุทธ์ในการเลือกที่ตั้งสำหรับเปิดร้านก็ไม่ใช่เรื่องผิด
อย่างไรก็ตาม เป็นปกติในทุกอุตสาหกรรมที่ใช่ว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ หากร้านเปิดในทำเลที่เข้าถึงได้ง่าย

กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมกับโมเดลธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็น

คุณอาจเคยเห็นร้านอาหารในสถานที่สะดุดตาใจกลางย่านธุรกิจ แต่ร้านมักจะเปลี่ยนบ่อยๆ ในทางกลับกัน มีกรณีที่ร้านอิซากายะซึ่งตั้งอยู่ในตรอกด้านหลังเงียบๆ สามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคงมาเป็นเวลานาน เมื่อพูดถึงกลยุทธ์การเลือกตำแหน่งที่ตั้ง สิ่งสำคัญคือให้แน่ใจว่าเป็นที่ตั้งที่เหมาะสมกับโมเดลธุรกิจของคุณ ซึ่งการเลือกทำเลที่ดีไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องเสมอไป

ตัวอย่างเช่น ลองนึกภาพร้านสะดวกซื้อในเครือขนาดใหญ่และร้านเสริมสวยที่บริหารงานด้วยตัวเอง เมื่อคิดว่าจะเปิดร้านที่ไหน หลายคนคิดว่าทั้งคู่ต้องเป็น “ถนนใหญ่ที่ผู้คนมองเห็นได้ง่าย” และ “ที่ที่ใกล้สถานีซึ่งสามารถเดินทางได้โดยไม่เปียกฝน” อย่างไรก็ตาม บริการของร้านสะดวกซื้อและร้านเสริมสวยนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การใช้กลยุทธ์เลือกทำเลที่ตั้งเดียวกันกับลักษณะของธุรกิจที่ให้บริการต่างกันไม่ใช่แนวคิดที่ถูกต้อง

ที่ดินในทำเลที่ดีมักจะมีราคาแพง เมื่อพิจารณากลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้ง จำเป็นต้องวิเคราะห์โมเดลธุรกิจของบริษัทของคุณ และกำหนดที่ตั้งที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงสมดุลระหว่างความง่ายในการดึงดูดลูกค้า การประมาณยอดขายและค่าใช้จ่าย

ตัวอย่างกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งตามอุตสาหกรรมและโมเดลธุรกิจ


จากตรงนี้ เราจะอธิบายกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งตามอุตสาหกรรมและรูปแบบธุรกิจ โดยจะแบ่งเป็นตัวอย่างบางส่วน แต่ละธุรกิจมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง และไม่สามารถพูดได้ว่า “กลยุทธ์การเลือกที่ตั้งนี้ถูกต้องเพราะเป็นรูปแบบธุรกิจนี้” แต่โปรดอ้างอิงจากตัวอย่างที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมและรูปแบบธุรกิจที่คล้ายกับบริษัทของคุณ แล้วคุณจะสามารถใช้กลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับร้านสะดวกซื้อและร้านค้าในเครือที่ความสะดวกเป็นสิ่งสำคัญ

ในกรณีของร้านสะดวกซื้อและเชนร้านอาหาร มักจะเป็นเรื่องยากสำหรับลูกค้าบางคนที่จะรู้สึกว่า “ต้องการใช้บริการร้านนี้จริงๆ” ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นในอุตสาหกรรมเหล่านี้คือ กลยุทธ์การเลือกที่ตั้งที่อิงตาม “ความสะดวกสบาย” ความสำเร็จในการบริหารจัดการขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การเลือกตำแหน่งที่ตั้ง ตามทฤษฎีเส้นทางที่ไม่ลำบาก โดยอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีลูกค้าจำนวนมากอยู่ซึ่งมาใช้บริการที่ร้านค้า เช่น ย่านที่อยู่อาศัย สถานีรถไฟ พื้นที่สำนักงาน และสถานที่ที่เข้าถึงได้ง่าย

เชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ เมื่อพัฒนาร้านค้าในเชนร้านสะดวกซื้อ ได้นำวิธีการที่ไม่ค่อยตระหนักถึงของกลยุทธ์ในการเลือกที่ตั้ง เช่น “การเปิดร้านเพราะผู้เช่าว่างอยู่และค่าใช้จ่ายอยู่ในงบประมาณ” อย่างไรก็ตาม ทำการสำรวจและวิเคราะห์การตลาดอย่างละเอียด โดยใช้การตลาดเชิงพื้นที่และเครื่องมือเฉพาะด้าน และเปิดร้านค้าตามพื้นฐานของหลักที่ว่า “ร้านสะดวกซื้อของเราควรอยู่ในที่นี่บริเวณนี้

ดังนั้น แม้ว่าจะมีบ้านหรือบริษัทอยู่ในสถานที่นั้น ก็ให้เปิดร้านด้วยวิธีการ เช่น ต่อรองกับเจ้าหน้าที่พัฒนาร้านค้าให้ขายต่อ หรือขอให้เจ้าของบ้านมาเป็นเจ้าของ ด้วยการวิเคราะห์ที่แม่นยำของกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งและการเกิดแผ่นดินไหวที่แน่นอน อาจทำให้การพัฒนาร้านค้าในเชิงรุกดำเนินต่อไปได้

กรณีของร้านค้ามีลูกค้ากลายเป็นแฟนคลับ

ในทางกลับกัน กรณีของอุตสาหกรรมที่ใช้โมเดลธุรกิจซึ่งทำให้กลายเป็นแฟนคลับได้ง่ายๆ อาจไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความสะดวกเป็นอันดับแรกในกลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้ง

ตัวอย่างเช่น ที่ร้านเสริมสวยและร้านทำเล็บ มีลูกค้าที่คิดว่า “ฉันไปเพราะอยากให้ช่างคนนี้ทำทรีตเมนต์หรือให้บริการ” มากกว่าที่จะเป็นทำเลที่ตั้งและทางเข้าไปที่ร้าน ถ้าช่างเสริมสวยคนนี้ย้ายไปร้านอื่น ผู้คนจำนวนมากจะไปที่ร้านนั้นแม้ว่าระยะทางที่เดินทางจะไกลขึ้นในอุตสาหกรรมดังกล่าวซึ่งมีแนวโน้มว่าแฟนๆ จะมีทัศนคติต่อพนักงาน เป็นไปได้ที่จะรักษาผลกำไรที่มั่นคงโดยไม่ต้องเปิดร้านในทำเลที่เข้าถึงได้ง่ายซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง

อย่างไรก็ตาม สำหรับรูปแบบธุรกิจเหล่านี้ ความภักดีของลูกค้ามีผลกระทบอย่างมากต่อการดึงดูดลูกค้าและผลกำไร ลูกค้าไปในที่ที่ไม่สะดวกเพราะรู้สึกพึงพอใจและไว้วางใจ และหากรู้สึกไม่พอใจกับร้านหรือพนักงาน ก็จะค่อยๆ ไม่ไปที่ร้านนี้ แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องตระหนักถึงทำเลที่ดีในกลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้ง แต่ทักษะการจัดการของร้านค้าและพนักงาน เช่น การปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าอย่างเต็มที่ก็เป็นสิ่งจำเป็น

กรณีของสถานที่ที่จูงใจลูกค้าซึ่งกลายเป็นจุดหมายปลายทาง

มีบางอุตสาหกรรมที่กลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้งไม่สำคัญ ตัวอย่างหนึ่งคืออุตสาหกรรมที่สามารถรักษาลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ “ออกไปที่ร้าน” แม้ว่าจะไม่มีอะไรเลยในบริเวณใกล้เคียงก็ตาม

ตัวอย่างเช่น ในบริษัทฟาสต์แฟชั่นรายใหญ่ๆ ที่เสื้อชั้นในแบบพิเศษซึ่งมีแค่แบรนด์นี้เท่านั้นที่ซื้อได้กำลังได้รับความนิยม ดังนั้นแม้ว่าร้านจะอยู่ห่างจากสถานีซึ่งใช้เวลามากกว่า 10 นาที ลูกค้าก็ไปที่ร้านเพื่อค้นหาสินค้านั้น
นอกจากนี้ บริษัทดิสเคาน์สโตร์รายใหญ่ที่ขายสินค้าหลากหลาย ยังมีแฟนๆ จำนวนหนึ่งที่เนื่องจากการตั้งโชว์และรายการสินค้าทำให้นึกถึง “การล่าขุมทรัพย์” ดังนั้นแม้ว่าทำเลที่ตั้งจะแย่ในระดับหนึ่ง แต่ก็ออกแบบมาเพื่อดึงดูดลูกค้า

ร้านค้าที่เรียกว่า “สถานที่ที่จูงใจลูกค้า” ซึ่งกลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้งนั้นไม่จำเป็น ในทางกลับกัน อาจกลายเป็นแลนด์มาร์คที่บริษัทขนาดเล็กอีกแห่งใช้สำหรับกลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้ง เมื่อทำงานด้านกลยุทธ์การเลือกทำเลที่ตั้ง ให้คำนึงถึงตำแหน่งของสถานที่ที่จูงใจลูกค้า ไม่ใช่แค่สถานีและถนน

สรุป: วิเคราะห์พื้นที่การค้าอย่างละเอียดและพัฒนากลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมกับบริษัทและร้านค้าของคุณ


เมื่อมองเผินๆ ดูเหมือนร้านค้าจะจัดแสดงแบบไม่เป็นทางการ แต่ก็มีบริษัทต่างๆ ที่ตัดสินใจเลือกที่ตั้งในการเปิดร้านตามกลยุทธ์ทำเลที่ตั้งโดยละเอียด และยังวิเคราะห์และกำหนดขอบเขตพื้นที่การค้าของร้าน ทั้งนี้ไม่มีคำตอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้ง แต่ถ้าคุณสังเกตร้านค้าในอุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกันว่าร้านค้าตั้งอยู่ในสถานที่แบบใด และหากได้รับข้อมูลเชิงลึกว่าทำไมพวกเขาถึงเปิดร้านที่นั่น คุณจะพบทฤษฎีกลยุทธ์ในการเลือกทำเลที่ตั้งตามแต่ละอุตสาหกรรม

แทนที่จะติดอยู่กับกลยุทธ์ทำเลที่ตั้งเส้นทางที่ไม่ลำบาก เช่น “ร้านค้าริมถนนใหญ่” และ “ใกล้กับสถานี” ค้นหาสถานที่ที่ลูกค้ามารวมกันได้ง่ายจากมุมมองของเราเอง และทำการตลาดเชิงพื้นที่ที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ในโลกและยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

Copied title and URL