[Ashimoto Shouken* คืออะไร] การเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในระยะทางที่สั้นที่สุดจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Area Marketing
This article can be read in about 14 minutes.

*Ashimoto Shouken มาจากภาษาญี่ปุ่นคำว่า 足元商圏 หมายถึง บริเวณพื้นที่การค้าที่ลูกค้าสามารถไปถึงร้านได้ด้วยการเดิน ขี่จักรยาน หรือขับรถโดยใช้เวลาสั้นๆ ซึ่งในบทความนี้จะขอใช้คำว่า “พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย”

การตลาดเชิงพื้นที่เป็นกระบวนการสำคัญที่สามารถกล่าวได้ว่าเป็นพื้นฐานของธุรกิจ รวมถึงการค้นคว้าในพื้นที่ที่บริษัทของเรามีร้านค้าตั้งอยู่ และวิเคราะห์ว่าจะขายอะไรให้ใคร และขายอย่างไร แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าองค์ประกอบของ “พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย” มีความสำคัญอย่างยิ่งในการตลาดเชิงพื้นที่ดังกล่าว?

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นหนึ่งในขอบเขตพื้นที่การค้าที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการตลาด ซึ่งมีอิทธิพลต่อยอดขายและนโยบายการบริหารของบริษัทโดยขึ้นอยู่กับวิธีการจัดการ ครั้งนี้เราจะอธิบายคำจำกัดความของพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย วิธีการกำหนดระยะขอบเขต และข้อดีของการให้ความสำคัญกับพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย

  1. พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายที่จำเป็นสำหรับการตลาดเชิงพื้นที่คืออะไร?
    1. พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายหมายถึงขอบเขตบริเวณที่ผู้บริโภคสามารถมาที่ร้านค้าได้ในเวลาอันสั้น
    2. พื้นที่การค้าชั้นแรกกับพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายต่างกันอย่างไร
  2. การทำความเข้าใจพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายของบริษัทคุณ
    1. ระยะทางโดยประมาณที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกเครียด
    2. ขอบเขตที่เปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับความหายากและราคาต่อหน่วยของผลิตภัณฑ์
  3. ข้อดีของการตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายคืออะไร?
    1. แนวโน้มที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดสูงขึ้น
    2. แรงงานและค่าใช้จ่ายน้อยลง
    3. ได้ผลลัพธ์ในเวลาอันสั้น
  4. สรุป: กลายเป็นบริษัทอันเป็นที่รักด้วยการทบทวนพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายที่จำเป็นสำหรับการตลาดเชิงพื้นที่คืออะไร?


พื้นที่การค้าเป็นคำศัพท์ทางการตลาดเชิงพื้นที่ที่กล่าวถึงขอบเขตพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ลูกค้าของร้านอาศัยอยู่ ด้วยการกำหนดพื้นที่การค้า คุณจะสามารถรวบรวมข้อมูลต่างๆที่จำเป็นสำหรับการตลาดได้ เช่น การวิเคราะห์ประชากรภายในขอบเขต และการกำหนดระยะห่างของพื้นที่การค้า

มีคำว่า “พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย” ในพื้นที่การค้าดังกล่าว พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นหนึ่งในพื้นที่การค้าที่ขอบเขตระยะทางส่งผลต่อการตลาดเชิงพื้นที่ แต่หลายคนไม่ทราบว่าจริงๆแล้วต้องกำหนดระยะทางเท่าใด
ก่อนอื่นให้ตรวจสอบโครงร่างของพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายหมายถึงขอบเขตบริเวณที่ผู้บริโภคสามารถมาที่ร้านค้าได้ในเวลาอันสั้น

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย คือพื้นที่ที่ผู้บริโภคสามารถมาแวะซื้อของที่ร้านได้ในเวลาอันสั้น โดยไม่รู้สึกเครียด และไม่คำนึงถึงฤดูกาลหรือสภาพอากาศ ผู้บริโภคในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายมีอัตราการเข้าชมร้านค้าที่สูงกว่าผู้บริโภคในพื้นที่การค้าภายนอก มีลักษณะเด่นที่การส่งเสริมการขาย และมีผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนสูง

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นพื้นที่ที่สำคัญซึ่งไม่ควรมองข้าม ทั้งเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาด และเพื่อรักษาเสถียรภาพของร้านค้า

พื้นที่การค้าชั้นแรกกับพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายต่างกันอย่างไร

นอกจากพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายแล้ว ยังมี “พื้นที่การค้าชั้นแรก” ที่แสดงถึงพื้นที่การค้าที่ขอบเขตระยะทางใกล้กับร้านค้า ในขณะที่พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย หมายถึงขอบเขตระยะทางที่สั้นมาก ประมาณ 5 นาทีจากร้านค้า ส่วนพื้นที่การค้าชั้นแรก หมายถึงขอบเขตที่ใช้เวลาประมาณ 10 ถึง 15 นาทีจากร้านค้า

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตทั้ง 2 แบบ อาจเรียกรวมกันว่าพื้นที่การค้าชั้นแรกและใช้ในลักษณะเดียวกัน เมื่อทำการตลาดเชิงพื้นที่ ให้ชี้แจงคำจำกัดความของคำศัพท์และแชร์กันภายในทีม เพื่อไม่ให้ความเข้าใจผิดส่งผลต่อการวิเคราะห์

การทำความเข้าใจพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายของบริษัทคุณ

เพื่อใช้พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายในการตลาดเชิงพื้นที่ อันดับแรกจำเป็นต้องชี้แจงว่าพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายของบริษัทตนเองเป็นขอบเขตไหน

หากมีความคลาดเคลื่อนในการรับรู้ขอบเขตพื้นที่การค้าในระยะของรถโดยสาร ก็มีความเสี่ยงที่การตลาดจะไม่ดำเนินไปได้ด้วยดี หลังจากตรวจสอบขอบเขตของพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายแล้ว ให้แชร์กับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการด้านการตลาดเชิงพื้นที่ตามการกำหนดระยะ

ระยะทางโดยประมาณที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกเครียด

ขอบเขตของพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายจะขึ้นอยู่กับระยะทางในการเดินทางเพื่อให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกเครียดก่อนมาที่ร้าน โดยทั่วไปการกำหนดระยะทางที่ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เพื่อมาที่ร้านในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย มีแนวโน้มทำได้ง่าย
แม้จะ 5 นาที แต่ระยะทางขึ้นอยู่กับวิธีการเดินทาง โปรดดูระยะทางในการเดินทางคร่าวๆประมาณ 5 นาทีสำหรับการเดิน การขี่จักรยาน และรถยนต์ในแต่ละครั้ง

  • การเดิน … ประมาณ 400 เมตร
  • จักรยาน … ประมาณ 1 กิโลเมตร
  • รถยนต์ … ประมาณ 2.5 กิโลเมตร

โดยพื้นฐานแล้วไม่มีปัญหา หากใช้ระยะการเดินเป็นเกณฑ์ในการกำหนดขอบเขตพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย อย่างไรก็ตาม ยังมีความคลาดเคลื่อนในวิธีการมาที่ร้าน ขึ้นอยู่กับสถานที่ เวลาทำการ รูปแบบธุรกิจ ฯลฯ ดังนั้นให้วิเคราะห์ว่าผู้บริโภคใช้วิธีอะไรเมื่อมาที่ร้าน และกำหนดระยะทางที่เหมาะสม

ขอบเขตที่เปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับความหายากและราคาต่อหน่วยของผลิตภัณฑ์

การกำหนดขอบเขตของพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายตามเวลาเดินทางนั้นไม่เพียงพอ

ตัวอย่างเช่น งานพิธีสำคัญต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานศพ และร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับอีเว้นท์นั้น เป็นร้านที่ “ไม่ได้ไปบ่อย แต่อาจต้องไปไกลหน่อยเมื่อจำเป็น” ในทางกลับกัน ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ฯลฯ เป็นร้านที่ “เนื่องจากใช้งานบ่อย จึงมีโอกาสสูงที่จะเดินไปร้านค้าที่มีระยะทางสั้นๆมากกว่าในระยะไกล” ในกรณีนี้อย่างหลังเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันมาก จึงจำเป็นต้องตระหนักถึงพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย

ส่วนอย่างแรกเป็นธุรกิจชั้นสูงที่หายากจึงมีขอบเขตพื้นที่การค้าที่กว้าง ดังนั้นจึงไม่ใช่ปัญหา ถ้าจะกำหนดระยะทางเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
ด้วยวิธีนี้เมื่อจะตัดสินใจเกี่ยวกับพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าธุรกิจของตนมีจุดยืนแบบใดต่อผู้บริโภค และกำหนดขอบเขตที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของคุณ

ข้อดีของการตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายคืออะไร?

ในปัจจุบันตลาดจำนวนมากกำลังถึงช่วงอิ่มตัวจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่งด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการเพียงอย่างเดียว

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว เพื่อที่จะชนะการแข่งขันและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด การกำหนดเป้​​าหมายไปที่ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายซึ่งอยู่ใกล้ร้านและเพิ่มอัตราการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ การเรียนรู้ประโยชน์ของการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด จะสร้างส่วนแบ่งการตลาดได้เร็วกว่าคู่แข่ง

แนวโน้มที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดสูงขึ้น

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด
ยิ่งขอบเขตพื้นที่การค้านั้นไกลเท่าใด อัตราการของการแข่งขันภายในขอบเขตก็จะยิ่งสูงขึ้น ผู้บริโภคบางคนอาจไม่สามารถเดินไปได้เพียงเพราะอยู่ไกล ไม่ว่าจะทำการตลาดหรือส่งเสริมการขายในเชิงลึกเพียงใด สำหรับขอบเขตดังกล่าวอาจไม่ได้ผล อย่างไรก็ตาม พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นบริเวณขอบเขตที่สามารถกระตุ้นจิตใจของผู้บริโภคในการมาเยี่ยมชมร้านค้าได้ว่า “ไปกันเถอะเพราะมันใกล้กว่าร้านอื่น” ในตอนแรก

ดังนั้นการส่งเสริมการขาย เช่น แผ่นพับและบัตรสะสมแต้ม ก็มีประสิทธิภาพเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับร้านของคุณ

แรงงานและค่าใช้จ่ายน้อยลง

พื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายยังมีข้อได้เปรียบ คือใช้แรงงานและเสียค่าใช้จ่ายน้อยลงในการดำเนินการเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด
ผู้บริโภคที่อยู่ไกลความถี่ในการไปมักจะไม่บ่อยนัก แม้จะโปรโมตมากแค่ไหนก็ตาม แต่ผู้บริโภคเหล่านั้นไม่ได้รู้สึกว่า “อยู่ไกลนะแต่ก็ไปทุกวันได้”
ในทางกลับกัน ผู้บริโภคจำนวนมากในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายมีแนวโน้มสูงที่จะเยี่ยมชมร้านค้าทุกวัน หรือทุกสองสามวัน หากผู้บริโภคที่มีโอกาสสูงที่จะเข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าก็จะง่ายต่อการเพิ่มจำนวนครั้ง หากคุณสนใจในการส่งเสริมการขาย
แทนที่จะใช้เงินกับผู้บริโภคที่อยู่ห่างไกลเพื่อแวะมาที่ร้านค้าเดือนละครั้งสองครั้ง การเพิ่มจำนวนการเยี่ยมชมโดยผู้บริโภคในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายด้วยต้นทุนที่ต่ำจะทำให้อัตราส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมเพิ่มขึ้น

ได้ผลลัพธ์ในเวลาอันสั้น

หากมาตรการในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายประสบผลสำเร็จ ก็จะมีผลค่อนข้างเร็ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทที่กำลังพัฒนาจำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพการดำเนินธุรกิจ ปรับปรุงผลการดำเนินธุรกิจอย่างรวดเร็ว ดำเนินการตามมาตรการ และวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อกำหนดนโยบายการบริหารในอนาคต

หากสามารถสรุปความสำเร็จหรือความล้มเหลว ผลกระทบของมาตรการ และแผนการปรับปรุงได้โดยเร็วที่สุด ก็จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับกลยุทธ์การบริหาร และการขยายร้านที่จะตามมา มาตรการเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในการตัดสินใจทิศทางของบริษัทคุณ

สรุป: กลายเป็นบริษัทอันเป็นที่รักด้วยการทบทวนพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่าย


ผู้บริโภคในพื้นที่การค้าในระยะที่เข้าถึงง่ายเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญที่สามารถตั้งเป็นเป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดโดยการหว่านล้อมพวกเขาอย่างเหมาะสม หากสามารถรวบรวมผู้บริโภคที่อยู่ใกล้เคียงมาที่ร้านค้าของคุณได้ อาจเป็นโอกาสที่จะชนะการแข่งขัน
นอกจากนี้ โมเดลธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับพื้นที่ที่ร้านตั้งอยู่ และคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่น ยังเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เพื่อเป็นบริษัทที่จะได้รับความรักในระยะยาว

ควรทำการตลาดในพื้นที่การค้าอย่างระมัดระวังและมุ่งหวังที่จะเป็นบริษัทที่ได้รับความรักและเลือกสรรจากคนในท้องถิ่น

Copied title and URL