“ทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าที่ร้านบ่อยขึ้น” 4 วิธี ในการในการเอาชนะใจลูกค้า”

Area Marketing
This article can be read in about 12 minutes.

เจ้าของกิจการต้องมุ่งเน้นไปที่ “การเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำหรือทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าที่ร้านบ่อยขึ้น”เมื่อลูกค้ากลับออกจากร้านค้าไปแล้ว เนื่องจากปัจจุบัน การช็อปปิ้งออนไลน์ (online shoping) หรือบางทีอาจจะเรียกว่าเป็นคู่แข่งทางการค้าก็ว่าได้ ซึ่งการเพิ่มจำนวนลูกค้าในการเยี่ยมชมร้านไม่เพียงแต่ได้ลูกค้ารายใหม่ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังได้ลูกค้าประจำมาที่ร้านมากขึ้น นำไปสู่การบริหารจัดการที่มั่นคง บทความนี้จะอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับ ความสำคัญของการเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำในการเยี่ยมชมและเคล็ดลับในการดึงดูดลูกค้า

  1. การเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำในการเข้าชมซื้อสินค้าที่ร้าน มีความสำคัญอย่างไร?
    1. มูลค่าตลอดชีพของลูกค้า เป็นตัวชี้วัดทางการตลาดที่สำคัญมากตัวหนึ่งที่ควรรู้
  2. 4 วิธี ในการเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำในการเข้าเยี่ยมชมที่ร้าน
    1. 1. “ให้เหตุผลในการเข้ามาเลือกซื้อสินค้าที่ร้านที่เเตกต่าง” ซึ่งลูกค้าไม่สามารถหาสินค้าและการบริการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะได้จากร้านอื่น
    2. 2. ดึงดูดความคุ้มค่าด้วย “ระบบสะสมคะแนน”
    3. 3. สร้างบรรยากาศที่ดี ทำให้การเข้าชมซื้อสินค้าที่ร้านเป็นเรื่องง่ายสะดวกสบายด้วยการบริการที่ทั่วถึงภายในร้าน
    4. 4. สื่อสารพูดคุยกับลูกค้าและทำให้พวกเขาเป็นแฟนคลับขาประจำของร้าน
  3. สร้างเหตุผลหลักในการช่วยตัดสินใจให้กับลูกค้าว่าจะไปที่ร้านไหน
  4. สรุป : การดึงดูดลูกค้าด้วยมาตรการที่น่าสนใจ

การเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำในการเข้าชมซื้อสินค้าที่ร้าน มีความสำคัญอย่างไร?

เรื่องการเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำของการเข้าชมร้านมีผลและมีนัยสำคัญต่อ การดำเนินกิจการของร้านที่ตั้งอยู่ในลักษณะทางด้านกายภาพ ปัจจุบันนี้ การใช้อินเทอร์เน็ตมีความพร้อมให้บริการอย่างกว้างขวางและเราสามารถซื้อสินค้าหลาย ๆ อย่างได้จากบ้านได้อย่างสะดวกผลที่ตามมาจาก、ลักษณะการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าพบว่า “การไปช้อปปิ้งที่หน้าร้าน” กำลังจะหายไปการมีร้านค้าออนไลน์ เช่น ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ ร้านที่ให้บริการต่างๆและสินค้าหลากหลายประเภท ซึ่งการมีร้านค้าออนไลน์เหล่านี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าเข้าชมที่หน้าร้านลดลงด้วย

มูลค่าตลอดชีพของลูกค้า เป็นตัวชี้วัดทางการตลาดที่สำคัญมากตัวหนึ่งที่ควรรู้

LTV (Life Time Value) “มูลค่าตลอดชีพของลูกค้า”เป็นการวัดความถี่ในการเข้าชมร้านของลูกค้า มูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (LTV) หมายความว่า “ผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับตลอดชีวิต” การเพิ่มจำนวนมูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (LTV) ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ร้านค้าที่มีหน้าร้านจริงยังคงดำเนินกิจการต่อไป เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางออนไลน์ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นคู่แข่งกับร้านที่มีหน้าร้าน มูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (LTV) มีความสำคัญเพราะว่า

ความถี่ที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าและซื้อสินค้ามีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการขายผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับตลอดชีวิตที่สูงยังเป็นเครื่องบ่งชี้ความแข็งแกร่งของฐานลูกค้าและฐานธุรกิจของร้านค้าอีกด้วย การทำความเข้าใจมูลค่าตลอดชีพของลูกค้า (LTV) ต่อลูกค้านั้นจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการที่มุ่งเป้าไปที่ลูกค้าที่มีมูลค่าสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายต่อไป

4 วิธี ในการเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำในการเข้าเยี่ยมชมที่ร้าน

กุญแจสำคัญในการรักษาสถานการณ์ที่ “ลูกค้ายังคงเข้ามาเลือกซื้อสินค้าที่ร้านค้าต่อไป” คือการสร้างเหตุผลหรือกลยึทธิ์ที่กระตุ้นให้ลูกค้าสนใจ ต่อไปนี้เป็นคำอธิบายของกลยุทธ์หลัก 4 วิธี ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างง่ายดายเพื่อปรับปรุงและเพิ่มการเข้าชมและเลือกซื้อสินค้าที่ร้านค้าของลูกค้า

1. “ให้เหตุผลในการเข้ามาเลือกซื้อสินค้าที่ร้านที่เเตกต่าง” ซึ่งลูกค้าไม่สามารถหาสินค้าและการบริการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะได้จากร้านอื่น

เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำในการดึงดูดให้ลูกค้ามาที่ร้านของคุณบ่อยขึ้น ให้สร้างเหตุผลว่า “อยากไปร้านนี้” เพราะถูกดึงดูดถึงความรู้สึกพิเศษที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น

สำหรับร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านเหล้า และร้านอาหารอื่นๆ ให้พิจารณาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น การนำเสนออาหารและการบริการที่จำกัดในช่วงเวลาอาหารกลางวัน ช่วงเวลาบริการน้ำชา และช่วงอาหารเย็น หรือจำกัดการขายผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อได้ที่ร้านค้านี้เท่านั้น ค้นหาร้านค้าของคู่แข่งและหาวิธีที่จะกระตุ้นความสนใจของผู้ใช้บริการในการมาที่ร้านของคุณด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของร้านคุณเท่านั้นซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างชาญฉลาด

2. ดึงดูดความคุ้มค่าด้วย “ระบบสะสมคะแนน”

เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่เลือกใช้บริการและซื้อผลิตภัณฑ์ มีจุดประสงค์เพื่อ “ต้องการประหยัดเงินเพียงเล็กน้อยก็ยังดี” ซึ่งการดึงดูดลูกค้าด้วยการให้ความรู้สึกประหยัดและคุ้มค่าในการซื้อสินค้าก็เช่นกัน ส่วนนี้มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการกลับมาเข้าร้านซ้ำและดึงดูดให้ลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าที่ร้านบ่อยขึ้นในราคาเท่าๆ กัน คนมักจะไปซื้อของตามร้านค้า ณ จุดขาย ดังนั้นควรเตรียมระบบเพื่อกระตุ้นดึงดูดลูกค้า วางแผนการบริการที่ไม่เพียงแต่กระตุ้นให้ลูกค้าได้รับคะแนน แต่ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงคุณค่าของคะแนนที่พวกเขาได้รับอีกด้วย มีหลายวิธี เช่น การตอบแทนลูกค้าด้วยการให้คะแนนเมื่อมาซื้อสินค้าหรือเข้ามาเยี่ยมชมร้านค้า การให้ของขวัญหรือคูปองสุดพิเศษตามจำนวนคะแนนที่ลูกค้าได้รับ เนื่องจากร้านค้าหลายแห่งมีบัตรสะสมคะแนน แอปพลิเคชันในการสะสมคะแนน และระบบอื่น ๆ ให้นึกถึงข้อเสนอพิเศษที่จะทำให้ลูกค้าต้องการสะสมแต้มอย่างสนุกและมีความสุขเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียลูกค้าให้กับร้านคู่แข่ง

3. สร้างบรรยากาศที่ดี ทำให้การเข้าชมซื้อสินค้าที่ร้านเป็นเรื่องง่ายสะดวกสบายด้วยการบริการที่ทั่วถึงภายในร้าน

หากต้องการเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กลับมาเป็นลูกค้าประจำ จำเป็นต้องสร้างบรรยากาศและการให้บริการภายในร้านให้ตรงเป้าหมาย
ลูกค้าจะรู้สึกสะดวกสบายในการช้อปปิ้งมากขึ้นหากลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ทำให้รู้สึกถึงความสะดวกสบายภายในร้าน
ตัวอย่าง กรงสัตว์เลี้ยงและลานสำหรับสุนัข หากร้านค้าอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปที่ร้านได้หรือมีพื้นที่สำหรับเด็กได้ และมีรถเข็นเด็กในร้านค้าไว้บริการสำหรับครอบครัวที่มีเด็ก เป็นต้น เสนอการบริการในร้านค้าที่ทำให้ลูกค้าอยากมาที่ร้านของคุณ เพื่อจุดประสงค์ในการมาซื้อสินค้าท่ามกลางคู่แข่งจำนวนมาก
โดยส่งเสริม “สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการซื้อสินค้าที่ร้านของคุณ”

4. สื่อสารพูดคุยกับลูกค้าและทำให้พวกเขาเป็นแฟนคลับขาประจำของร้าน

เพื่อให้ลูกค้ามาเยี่ยมชมร้านบ่อยขึ้น,พูดคุยสื่อสารทำให้ลูกค้าไว้วางใจร้านค้าและพนักงาน สร้างความประทับใจให้ลูกค้ากลายมาเป็นแฟนคลับขาประจำของร้าน

หนึ่งทศวรรษที่แล้ว วิธีการสื่อสารกับลูกค้าที่พบบ่อยที่สุด คือ ส่งจดหมายข่าวทางอีเมล ส่งอีเมลโดยตรงไปที่ลูกค้า และการบริการลูกค้าที่หน้าร้านค้า อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมี การบริการออนไลน์ ที่เรียกว่า Social Network Service (SNS) เช่น Instagram, Twitter และข้อมูลจากแอปพลิเคชันเป็นวิธีการสื่อสารหลัก งร้านค้าต่างๆ ยังใช้การบริการออนไลน์เหล่านี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างความแตกต่างให้กับร้านค้าไม่ให้เหมือนกับร้านค้าอื่นๆ และทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากเข้ามาเยี่ยมชมซื้อสินที่ร้าน

สร้างเหตุผลหลักในการช่วยตัดสินใจให้กับลูกค้าว่าจะไปที่ร้านไหน

การทราบเหตุผลหลักที่ลูกค้าเลือกตัดสินใจว่าจะไปร้านไหนเป็นประโยชน์มาก จำไว้ว่า “ระยะทางการเดินทางไปที่ร้าน” และ “ความหลากหลายของสินค้า” เป็นเกณฑ์ที่สำคัญสำหรับลูกค้าในการเลือกร้านที่จะเข้าไปซื้อสินค้าเมื่อร้านค้าปิด ลูกค้าสามารถประหยัดเวลาในการเดินทาง และทำให้ความต้องการซื้อสินค้าสูงทั้งผู้ที่พักอาศัยและคนงานในพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้การการมีสินค้าอย่างครบครันให้เลือกสรรและผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้านเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดและยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจว่าจะไปร้านไหนอีกด้วย

การทราบและเข้าใจถึงเหตุผลหลักในการเลือกร้านเพื่อซื้อสินค้าของลูกค้าจะทำให้ง่ายต่อการรวมแนวคิดและวิธีเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำหรือการกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านซ้ำๆ ของลูกค้า เช่น การเสริมสร้างแนวทางการเข้าใจพื้นที่การค้าและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับแนวคิดความต้องการของลูกค้า

สรุป : การดึงดูดลูกค้าด้วยมาตรการที่น่าสนใจ

การเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำหรือการกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านซ้ำๆ ของลูกค้า คาดหวังว่าจะสามารถจัดการและรักษาฐานลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าที่ร้านได้อย่างต่อเนื่องได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาและเพิ่มจำนวนการกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านซ้ำๆ ของลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ที่เป็นคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสามารถสร้างความแตกต่างให้กับร้านค้าของคุณจากร้านค้าของคู่แข่ง และโดยการสร้างความดึงดูดผ่านระบบสะสมคะแนน จะทำให้มีลูกค้าอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความถี่ในการมาเยี่ยมชมร้านค้าอีกด้วย

Copied title and URL