“ทฤษฎี การวิเคราะห์ การไขว้ ABC” เพื่อการวิเคราะห์การขายเชิงลึกมากขึ้น! การแนะนำกระบวนการและความรู้ขั้นพื้นฐาน

วิธีการวิเคราะห์ / กรอบความคิด
This article can be read in about 9 minutes.

การวิเคราะห์ยอดขายไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “มีการขายผลิตภัณฑ์ใดบ้าง” เท่านั้น แต่ยังต้องตรวจสอบสถานะของบริษัทและร้านค้าด้วย เช่น สินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกำไรของร้าน มีการขายอย่างถูกต้องหรือไม่ และ สินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำจะจำหน่ายเฉพาะที่หน้าร้านเท่านั้น

เพื่อดูว่าสินค้าไหนบ้างที่สามารถขายได้และขายได้จำนวนเท่าไร

  • ยอดขายและจำนวนกำไรขั้นต้น
  • ยอดขายและปริมาณการขาย

มีความจำเป็นต้องดำเนินการวิจัย การรวบรวม และการวิเคราะห์จากสองมุมมองเพื่อสร้างการจัดอันดับโดยละเอียด “ทฤษฎี การวิเคราะห์ การไขว้ ABC” เป็นวิธีที่สะดวกในการดำเนินการวิเคราะห์ได้อย่างละเอียดจากหลายมุมมอง การวิเคราะห์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับ “การวิเคราะห์ SWOT” ซึ่งจะวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของบริษัทและร้านค้าของคุณ ตลอดจนโอกาสในการเพิ่มยอดขายและภัยคุกคามต่อยอดขายที่ลดลงเนื่องจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมภายนอก

บทความนี้จะอธิบายความรู้พื้นฐานและขั้นตอนของทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC

ทฤษฎีการวิเคราะห์ “การไขว้ ABC” ของผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรคืออะไร?

ทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC เป็นวิธีการวิเคราะห์เพื่อจัดอันดับผลิตภัณฑ์จากสองมุมมองที่แตกต่างกัน มี “การวิเคราะห์ ABC” แต่การวิเคราะห์ การไขว้ ABC ช่วยให้การวิเคราะห์มีความแม่นยำมากขึ้น ขั้นแรก เรามาตรวจสอบความแตกต่างระหว่างทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC และการวิเคราะห์ ABC ก่อน

ความแตกต่างระหว่าง “ทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC” และ “การวิเคราะห์ ABC”

การวิเคราะห์ ABC (การวิเคราะห์ลำดับความสำคัญ)เป็นวิธีการวิเคราะห์ที่แบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็นสามอันดับ ABC ตามเปอร์เซ็นต์ของยอดขายสะสมโดยการจัดอันดับสินค้าตามลำดับยอดขาย วิธีการนี้ใช้ในการดูแนวโน้มสินค้าที่ขายดีและสินค้าที่ขายไม่ดี

ในทางกลับกัน การวิเคราะห์ การไขว้ ABC เป็นวิธีการจำแนกประเภทผลิตภัณฑ์ที่ละเอียดมากขึ้นโดยการจัดอันดับ ABC จากสองมุมมอง เช่น “ยอดขายและปริมาณการขาย” และ “จำนวนยอดขายและลูกค้า

คุณสามารถตรวจสอบ “สินค้าที่ขายดีที่สุด” ได้จากทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ การไขว้ ABC ช่วยให้สามารถวิเคราะห์อย่างละเอียด เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขายได้อย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

ทฤษฎีการวิเคราะห์ “การไขว้ ABC” มีประโยชน์อย่างไร?


ข้อดีของทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC คือ ช่วยให้ระบุมาตรการการปรับปรุงที่เหมาะสมสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากทั้งสองมุมมองได้รับการวิเคราะห์แยกกัน

ด้านล่างนี้คือข้อดีของทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC แบบละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อสามารถใช้การวิเคราะห์การไขว้ ABC ตามยอดขายและกำไรขั้นต้นเพื่อแยกประเภทผลิตภัณฑ์แต่ละรายการจากมุมมองที่หลากหลาย คุณจะไม่สามารถได้รับกำไรหากคุณมุ่งเน้นไปที่การขายเพียงอย่างเดียว: “ผลิตภัณฑ์ที่คิดว่าขายดี (A) สินค้าที่ขายดีจริง ๆ เพียงเพราะราคาลดลงชั่วคราว (C) สินค้าที่ไม่สร้างกำไรให้กับร้าน

  • สินค้าที่มียอดขายสูงและกำไรขั้นต้นสูง (Rank AA)
  • สินค้าที่มียอดขายต่ำแต่มีกำไรขั้นต้นสูง (Rank CA)
  • สินค้าที่มียอดขายต่ำและมีกำไรขั้นต้นต่ำ (Rank CC)

จากผลทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC เราสามารถพิจารณาวิธีปรับปรุงผลิตภัณฑ์แต่ละรายการได้ ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารสำหรับครอบครัวที่อยู่ “อันดับ BB” ซึ่งอยู่ระหว่างยอดขายและกำไรขั้นต้น ในกรณีนี้ เป็นไปได้ที่จะลดต้นทุนการขายโดยการซื้อส่วนผสมในราคาที่ต่ำกว่า และเพิ่มกำไรขั้นต้นให้อยู่ในอันดับ “BA” หรือเพื่อเพิ่มยอดขายและอันดับ “AB” โดยการเสริมความแข็งแกร่งของการโฆษณา

กระบวนการพื้นฐานของ “ทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC”


เราจะอธิบายขั้นตอนพื้นฐานของการวิเคราะห์ cross ABC

กำหนดข้อมูลที่คุณต้องการวิเคราะห์และตัวชี้วัดการวิเคราะห์

เพื่อทำการวิเคราะห์ตาม ทฤษฎี การไขว้ ABC จะมีการกำหนดตัวบ่งชี้สองตัวตามมูลค่าการขาย กำไรขั้นต้น และปริมาณการขาย ในกรณีนี้ เราได้ใช้ยอดขายและจำนวนกำไรขั้นต้นเพื่อแสดงประเด็นนี้ แต่ในกรณีที่เป็นจริง อาจใช้ตัวบ่งชี้ได้มากกว่าหนึ่งตัวในแต่ละครั้ง

หลังจากกำหนดตัวบ่งชี้แล้ว ให้คำนวณอัตราส่วนองค์ประกอบการขายสะสมและอัตราส่วนองค์ประกอบกำไรขั้นต้นสะสมของผลิตภัณฑ์ที่คุณต้องการวิเคราะห์ และจัดอันดับตามอัตราส่วนองค์ประกอบจากมากไปน้อย โดย 0% ถึง 70% คืออันดับ A, 71% ถึง 80% อยู่ในอันดับ B, 81% ถึง 100% อยู่ในอันดับ C

พื้นฐานการวิเคราะห์ ABC จาก “ยอดขาย”

พื้นฐานการวิเคราะห์ ABC ตาม “กำไรขั้นต้น”


*ผลิตภัณฑ์ A B E F ได้รับการจัดอันดับแตกต่างจากการวิเคราะห์ ABC ตามยอดขาย

ตัวอย่างเช่น หากผลิตภัณฑ์มียอดขายสูง (A) และมีกำไรขั้นต้นสูง (A) สินค้านั้นก็จะอยู่ในอันดับที่ AA การจัดอันดับนี้ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

อันดับตามข้อมูลการวิเคราะห์ ABC

หากมีผลิตภัณฑ์จำนวนมาก เราขอแนะนำให้ใช้ Excel หรือซอฟต์แวร์สเปรดชีตอื่นๆ เพื่อแสดงรายการ ในซอฟต์แวร์สเปรดชีต การคำนวณจะดำเนินการได้อย่างอัตโนมัติโดยการป้อนข้อมูลและสูตร เช่น ยอดขายสะสมและจำนวนกำไรขั้นต้นสะสม หากผลิตภัณฑ์มีจำนวนน้อย ก็เป็นเรื่องง่ายสามารถสร้างตารางขนาด 9 ช่อง โดยแบ่งแต่ละช่องเป็น 3 ช่องสำหรับแนวตั้งและแนวนอน และใช้จำนวนกำไรขั้นต้นและอันดับยอดขายกับแกนแนวตั้งและแนวนอนแต่ละแกน

สรุป: พิจารณาว่าสินค้าของคุณทำกำไรอยู่ในจุดใดด้วย “ทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC

มีกรอบการทำงานที่หลากหลายสำหรับการวิเคราะห์การตลาด เช่น การวิเคราะห์ STP (Segmenting-targeting-positioning การแบ่งส่วนตลาด เลือกลูกค้าเป้าหมาย และวางตำแหน่งทางการตลาด) และการวิเคราะห์ SWOT (การวิเคราะห์สวอต) ในบรรดากรอบงานต่างๆ มากมาย การวิเคราะห์ การไขว้ ABC เป็นวิธีการวิเคราะห์แต่ละผลิตภัณฑ์จากหลายมุมมอง สามารถรู้ลำดับของแต่ละสินค้าได้ ซึ่งจะไม่สามารถดูได้จากการวิเคราะห์เพียงยอดขายเท่านั้น

ทฤษฎีการวิเคราะห์ การไขว้ ABC สามารถช่วยให้คุณคิดเกี่ยวกับการปรับปรุงเฉพาะทางในการซื้อสินค้า จัดลำดับการซื้อผลิตภัณฑ์ การแสดงสินค้าและการควบคุมสินค้าคงคลัง รวมถึงกลยุทธ์การขายครั้งต่อไปของคุณ

Copied title and URL