[วิธีตรวจสอบพื้นที่การค้า] มาทำความเข้าใจพื้นที่การค้าของบริษัทของคุณ และใช้สำหรับการตลาดเชิงพื้นที่

Area Marketing
This article can be read in about 13 minutes.

การกำหนด “พื้นที่การค้า” และการรวบรวมข้อมูล เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในธุรกิจที่ทำการตลาดเชิงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาร้านค้าหรือการส่งเสริมการขายก็ตาม กล่าวอีกนัยหนึ่ง ด้วยการใช้การวิเคราะห์พื้นที่การค้าอย่างถูกต้อง และเข้าใจข้อมูลพื้นที่การค้า จะสามารถดำเนินกลยุทธ์การบริหารและการตลาดเชิงพื้นที่ได้แม่นยำยิ่งขึ้น
ดังนั้นในคราวนี้ เราจะอธิบายให้เข้าใจง่ายถึงประเด็นที่ควรทราบเมื่อตรวจสอบข้อมูลพื้นที่การค้า และวิธีตรวจสอบข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

  1. มาทำความเข้าใจข้อมูลพื้นที่การค้าของบริษัทกันเถอะ
  2. ประเด็นของข้อมูลที่ควรตรวจสอบในพื้นที่การค้า
    1. จุดที่ต้องตรวจสอบโดยการวิเคราะห์พื้นที่การค้า (1): ประชากรในพื้นที่เป้าหมาย
    2. จุดที่ต้องตรวจสอบโดยการวิเคราะห์พื้นที่การค้า (2): ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย
    3. จุดที่ต้องตรวจสอบโดยการวิเคราะห์พื้นที่การค้า (3): อุปสรรคพื้นที่การค้า
  3. 4 วิธีค้นหาข้อมูลพื้นที่การค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. ค้นหา “คู่มือการบริหาร”
    2. ดำเนินการ “สำรวจภาคสนาม”
    3. ไป “สำรวจร้านค้าคู่แข่ง (MR)”
    4. ใช้ “ซอฟต์แวร์วิเคราะห์พื้นที่การค้า”
  4. สรุป: การทำความเข้าใจข้อมูลพื้นที่การค้าจะมีผลอย่างมากต่อการบริหาร

มาทำความเข้าใจข้อมูลพื้นที่การค้าของบริษัทกันเถอะ

พื้นที่การค้า เป็นคำศัพท์ทางธุรกิจที่หมายถึง ขอบเขตระยะทางที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาที่ร้านค้าของตนได้ มีหลากหลายวิธีในการเลือกพื้นที่การค้า เช่น ระยะทางจากร้านของคุณ และเวลาที่ใช้ในการมาเยี่ยมชมร้านค้า แต่สิ่งที่สำคัญคือ ข้อมูลการวิเคราะห์ภายในพื้นที่การค้า เนื่องจากจำเป็นต้องสำรวจ
จำนวนประชากรโดยรอบร้าน ความแตกต่างทางเพศ กลุ่มอายุ ประเภทครัวเรือน เป็นต้น
และกำหนดสถานที่ที่ “ลูกค้าที่มีศักยภาพที่ต้องการร้านค้าของคุณ” ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่การค้ามากกว่า
เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นที่การค้าที่เป็นประโยชน์สำหรับการบริหาร มาเรียนรู้ประเด็นของการรวบรวมข้อมูลและวิธีการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ

ประเด็นของข้อมูลที่ควรตรวจสอบในพื้นที่การค้า

อันดับแรก มาดูประเภทของข้อมูลที่อยากรู้เป็นพิเศษภายในพื้นที่การค้ากันก่อน
วัตถุประสงค์ของการกำหนดพื้นที่การค้าคือ

พื่อทำความเข้าใจพื้นที่ที่ลูกค้าของร้านคุณอาศัยอยู่และลักษณะเฉพาะของลูกค้าเป้าหมายของคุณ
การสำรวจ 3 ประเด็นที่อธิบายไว้ต่อไปนี้ จะสามารถเข้าใจพื้นที่การค้าที่เหมาะสมของร้านค้าของคุณ และรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับกลยุทธ์การบริหารได้

จุดที่ต้องตรวจสอบโดยการวิเคราะห์พื้นที่การค้า (1): ประชากรในพื้นที่เป้าหมาย

การสำรวจโครงสร้างประชากรของพื้นที่เป้าหมาย ทำให้สามารถวิเคราะห์และทำความเข้าใจ ไม่เพียงแต่การวิเคราะห์พื้นที่การค้าในปัจจุบัน แต่ยังรวมถึงศักยภาพในการเติบโตในอนาคตด้วย
ข้อมูลต่างๆ เช่นอัตราส่วนประชากรและองค์ประกอบประชากรของพื้นที่เป้าหมาย ตลอดจนข้อมูลสภาพแวดล้อมทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญเมื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมระดับมหภาค ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์อัตราส่วนองค์ประกอบประชากรของพื้นที่การค้า จะช่วยให้เราสามารถวัดการเพิ่มขึ้นและลดลงของประชากรในอนาคตในพื้นที่ได้

นอกจากนี้ ยังคุ้มค่าในการวิเคราะห์ในแง่ที่ว่า พื้นที่เป้าหมายสามารถเป็นขนาดของตลาดที่ตรงตามเกณฑ์การเปิดร้านของคุณหรือไม่ การวิเคราะห์พื้นที่การค้าไม่เพียงวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน แต่ยังต้อง
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่นั้นจะพัฒนาอย่างไรในอนาคตอีกด้วย

จุดที่ต้องตรวจสอบโดยการวิเคราะห์พื้นที่การค้า (2): ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย

ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่การค้าคือ ลูกค้าที่มีศักยภาพซึ่งอาจมาใช้บริการที่ร้านในอนาคต และยังเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอิทธิพลต่อทิศทางการให้บริการอีกด้วย
การสำรวจวิธีการเดินทางของผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่การค้า การใช้จ่ายในแต่ละวัน และร้านค้าที่ผู้อาศัยแวะเวียนไปบ่อยๆ รวมถึงการเข้าใจไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัยคร่าวๆ จะส่งผลอย่างมากต่อการสร้างแนวคิดของร้านและกำหนดลักษณะลูกค้า
สำรวจลักษณะเฉพาะของผู้อยู่อาศัยรอบๆ ร้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ตลอด

จุดที่ต้องตรวจสอบโดยการวิเคราะห์พื้นที่การค้า (3): อุปสรรคพื้นที่การค้า

อุปสรรคของพื้นที่การค้า เป็นปัจจัยที่ขัดขวางการเข้าชมร้านค้าและดึงดูดลูกค้าภายในพื้นที่การค้า

พื้นที่การค้า ไม่ได้เกิดจากพื้นที่การค้าแบบวงกลมที่ไม่ซับซ้อนซึ่งจะสร้างด้วยรัศมี…กิโลเมตรเสมอไป
หากมี “อุปสรรคบางประการที่ขัดขวางการเข้าชมร้านค้าของคุณ” ภายในพื้นที่การค้า อัตราการเข้าชมร้านค้าและยอดขายจากผู้ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของสิ่งกีดขวางจะลดลงอย่างมาก
ถนนสายหลัก แม่น้ำ ภูเขา แหล่งการค้าขนาดใหญ่เป็นอุปสรรคตัวอย่าง และเรียกโดยรวมว่า
“อุปสรรคของพื้นที่การค้า”

อุปสรรคของพื้นที่การค้าเปลี่ยนรูปร่างของพื้นที่การค้า แต่บางกรณีอาจไม่รวมอยู่ในอุปสรรค ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น ถ้าอีกฝั่งของแม่น้ำไม่มีคู่แข่งซึ่งปกติจะเป็นอุปสรรคพื้นที่การค้า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นก็จะมาที่ร้านของเรา แม้ว่าจะอ้อมเล็กน้อย เช่นเดียวกับ เมื่อร้านค้าของคุณมีมูลค่าเพิ่มที่ทำให้คิดว่า “ต้องการมาที่ร้านแม้ว่าจะไม่สะดวกก็ตาม”

เมื่อกำหนดอุปสรรคพื้นที่การค้า
ให้รวบรวมข้อมูลของคู่แข่งในอีกด้านหนึ่งของเป้าหมายและตัดสินใจว่าจะรวมไว้ในพื้นที่การค้าหรือไม่ โดยพิจารณาว่า “ร้านไหนที่คนอยากไป เมื่อเปรียบเทียบร้านค้าของคุณเองกับร้านค้าที่เป็นคู่แข่งกัน”

4 วิธีค้นหาข้อมูลพื้นที่การค้าอย่างมีประสิทธิภาพ


เมื่อจะตรวจสอบข้อมูลพื้นที่การค้าจริงควรใช้วิธีใดกัน
มีหลายวิธีในการค้นหาข้อมูลพื้นที่การค้าแต่สิ่งสำคัญคือการรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพในระยะเวลาที่จำกัด

ในครั้งนี้ เราจะแนะนำ 4 วิธีการที่มีประสิทธิภาพและมีวัตถุประสงค์ชัดเจน จากวิธีการตรวจสอบข้อมูลพื้นที่การค้า

ค้นหา “คู่มือการบริหาร”

“คู่มือการบริหาร” สามารถเข้าไปดูได้ที่สถานที่สาธารณะ เช่น สำนักงานเขต ซึ่งเป็นเอกสารที่ได้สำรวจและรวบรวมอัตราส่วนองค์ประกอบประชากร และการเปลี่ยนแปลงภายในการบริหารส่วนท้องถิ่น โดยบันทึกข้อมูลซึ่งแบ่งย่อยตามชื่อเมืองและภูมิภาคแต่ละแห่ง ยังสามารถตรวจสอบตัวเลขตามกลุ่มอายุและเพศได้อีกด้วย
ข้อมูลที่จัดทำโดยรัฐบาลที่สำรวจอย่างเป็นทางการ จะเป็นประโยชน์ในการยืนยันความสอดคล้องของผลการวิเคราะห์ในการสำรวจพื้นที่การค้า

ดำเนินการ “สำรวจภาคสนาม”

แม้ว่าการสำรวจพื้นที่การค้าโดยใช้ข้อมูลและแผนที่เป็นสิ่งสำคัญ แต่ “การสำรวจภาคสนาม” ที่เดินเข้าไปในพื้นที่การค้าจริงและสัมผัสกับลักษณะเฉพาะของพื้นที่ก็เป็นวิธีการสำรวจที่ขาดไม่ได้เช่นกัน
โดยการสังเกตลักษณะและการสัญจรของผู้คนในพื้นที่การค้า ตำแหน่งที่ตั้งจริงและสภาพของเมืองที่มีอาคารบ้านเรือนตั้งเรียงรายด้วยสายตา จะสามารถเข้าใจถึงอัตลักษณ์และความต้องการเฉพาะของภูมิภาคที่ไม่สามารถเข้าใจได้จากข้อมูล

ไป “สำรวจร้านค้าคู่แข่ง (MR)”

“การสำรวจร้านค้าของคู่แข่ง (MR)” มักใช้ในกลยุทธ์การบริหาร แต่ก็มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบพื้นที่การค้าด้วยเช่นกัน
การสำรวจคู่แข่งจะทำให้เข้าใจอย่างชัดเจนว่าผู้คนในพื้นที่การค้ากำลังมองหาอะไร
ตัวอย่างเช่น การตรวจสอบรายการสินค้าและการกำหนดราคาของคู่แข่ง จะช่วยให้ทราบประเภทของผลิตภัณฑ์และเกณฑ์ของราคาซื้อที่ต้องการในพื้นที่นั้น สามารถเข้าใจถึง “สิ่งที่ต้องการ” เพียงแค่ฟังสิ่งที่ผู้ใช้หรือพนักงานกำลังพูดถึงในร้าน
สังเกตสถานการณ์และการจัดการปัญหาของคู่แข่งของคุณ และทำความเข้าใจลักษณะของพื้นที่การค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ใช้ “ซอฟต์แวร์วิเคราะห์พื้นที่การค้า”

การค้นคว้าคู่มือ สำรวจภาคสนาม และร้านค้าที่เป็นคู่แข่งกันด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ
อย่างไรก็ตาม ด้วยเวลาและค่าใช้จ่ายของแต่ละรายการ อาจไม่สามารถกำหนดเวลาและงบประมาณได้ดี ในกรณีเช่นนี้ ขอแนะนำให้คุณ ตรวจสอบข้อมูลพื้นที่การค้าโดยละเอียดเป็นชุดๆ ก่อน แล้วจึงจำกัด “จุดที่ต้องใช้ข้อมูลเชิงลึกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น” ให้แคบลง

เมื่อรวบรวมข้อมูลพื้นที่การค้าอย่างละเอียดในชุดหนึ่ง ให้ใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์โดยใช้สำหรับการตลาดเชิงพื้นที่ ซอฟต์แวร์ที่ทำการวิเคราะห์ จะช่วยให้สามารถกำหนดพื้นที่การค้าคร่าวๆ ของบริษัทของคุณ โดยการตั้งค่าลักษณะทางภูมิศาสตร์และจำนวนประชากรบนแผนที่ นอกจากนี้ เนื่องจากมีการรวมข้อมูลระดับภูมิภาคตามแบบสำรวจภาษีที่รัฐบาลเรียกเก็บและคู่มือการบริหาร จึงสามารถเห็นได้อย่างรวดเร็วว่า กลุ่มเป้าหมายของร้านค้าของคุณถูกรวบรวมไว้ที่ใดตามเงื่อนไขต่างๆ เช่น อายุ เพศ และครัวเรือน

นอกจากนี้ หากใช้ซอฟต์แวร์ที่สะท้อนถึงข้อมูลร้านค้าล่าสุดจะทำให้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะสามารถดึงข้อมูลจำนวนและที่ตั้งของร้านค้าของคู่แข่งได้อย่างง่ายดาย หากต้องการรวบรวมข้อมูลพื้นที่การค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนอื่นให้รวบรวมข้อมูลด้วยซอฟต์แวร์วิเคราะห์ ระบุพื้นที่ที่ควรตรวจสอบ จากนั้นทำการสำรวจภาคสนาม

ในหน้านี้ยังมีการแนะนำชุด TerraMap ของ GIS สำหรับการวิเคราะห์พื้นที่การค้า

เช็กเอาท์ Area Marketing GIS

สรุป: การทำความเข้าใจข้อมูลพื้นที่การค้าจะมีผลอย่างมากต่อการบริหาร


ข้อมูลพื้นที่การค้าที่ถูกต้อง จะช่วยส่งเสริมทิศทางของร้านค้าและการปรับเปลี่ยนในแบบของลูกค้า ทั้งยังส่งผลถึงการสร้างร้านค้าอันเป็นที่รักที่ตอบสนองความต้องการของพื้นที่นั้นๆ

เพื่อปรับปรุงความถูกต้องของข้อมูลพื้นที่การค้า ให้กำหนดพื้นที่การค้าที่เหมาะสม รวบรวมประชากรและลักษณะเฉพาะของพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้อย่างละเอียด
ด้วยการวิเคราะห์และทำความเข้าใจสิ่งที่ต้องการในพื้นที่การค้าของร้านค้าของคุณตามข้อมูลที่รวบรวมมา จะสามารถสร้างร้านค้าที่ลูกค้าของคุณต้องการได้เสมอ

Copied title and URL