มาตรการรับมือสำหรับการถูกร้องเรียนโดยมีข้อควรระวัง! เคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนมีอะไรบ้าง?

การส่งเสริมการขาย
This article can be read in about 12 minutes.

ร้านค้าหลายแห่งใช้การแจกใบปลิวเป็นวิธีการโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้าในพื้นที่เป้าหมาย การแจกใบปลิวเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำให้ผู้คนรู้จักผลิตภัณฑ์ของบริษัท ในทางกลับกันมีความเสี่ยงที่จะถูกร้องเรียนและประสบปัญหา เช่น “การแจกใบปลิวไปยังที่พักอาศัยที่เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต” หรือ “มีการแจกใบปลิวโฆษณาแบบเดียวกันหลายๆ ชุด”

การถูกร้องเรียนไม่เพียงแต่สร้างความไม่ประทับใจที่ไม่ดีให้กับบริษัท แต่ยังต้องใช้เวลาในการจัดการปัญหาการที่ถูกร้องเรียนและอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของร้านค้าอีกด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนดังกล่าว โปรดตรวจสอบกฎการเข้าพื้นที่และต้องรักษามารยาทในการแจกใบปลิว ในบทความนี้เราจะอธิบายเคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียน

  1. ปัญหาในการแจกใบปลิว คือ “การถูกร้องเรียน”
  2. ข้อควรระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนเมื่อทำการแจกใบปลิว
    1. หลีกเลี่ยงการแจกใบปลิวไปที่บ้านที่ไม่มีตู้ไปรษณีย์
    2. อย่าแจกใบปลิวบ้านที่มีป้ายเขียนว่า “ห้ามโฆษณาขายสินค้า”
    3. ห้ามเข้าไปในสถานที่โดยไม่ได้รับอนุญาต
    4. ห้ามแจกใบปลิวในช่วงดึกหรือช่วงเช้า
    5. อย่าให้ใบปลิวยื่นออกมาจากกล่องจดหมาย
  3. มารยาทที่ควรปฏิบัติในการแจกใบปลิว
    1. ทักทายสร้างความเป็นมิตรกับผู้ที่อาศัย, ผู้จัดการอาคาร หรือผู้ที่พักอยู่ในพื้นที่เป้าหมายเมื่อคุณพบเจอ
    2. มีเอกสารหรือบัตรมาพิสูจน์ตัวตนของคุณ
    3. ให้ดำเนินการแก้ปัญหาทันทีเมื่อถูกร้องเรียน
  4. สรุป: ให้ปฏิบัติตามข้อควรระวังในการแจกใบปลิวเพื่อป้องกันการถูกร้องเรียน

ปัญหาในการแจกใบปลิว คือ “การถูกร้องเรียน”

การแจกใบปลิว ที่มุ่งเน้นไปที่พื้นที่เป้าหมายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในโฆษณาส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการบริการ

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาวิธีการส่งเสริมการขายต่างๆ การแจกใบปลิวถือว่ามีอัตราการถูกร้องเรียนสูง
เนื่องจาก
“การแจกใบปลิวเป็นสื่อส่งเสริมการขายไปยังพื้นที่ที่เราไม่รู้จำนวนของที่พักอาศัยในพื้นที่นั้น” วิธีการแจกใบปลิวนี้จะถูกส่งไปให้กับผู้ที่ไม่ได้สนใจสินค้าและการบริการ

เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนจากผู้ที่ไม่ต้องการใบปลิว ควรทราบข้อควรระวังและมารยาทก่อนแจกใบปลิวจะดีกว่า

ข้อควรระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนเมื่อทำการแจกใบปลิว

เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการจัดการกับปัญหาข้อร้องเรียน สิ่งสำคัญคือ ต้องกำจัดสาเหตุของการถูกร้องเรียน ก่อนแจกใบปลิว ตรวจสอบและทำความเข้าใจกฎของพื้นที่นั้นก่อน พึงระวังถึงประเด็นต่างๆที่อาจเกิดการร้องเรียนได้

หลีกเลี่ยงการแจกใบปลิวไปที่บ้านที่ไม่มีตู้ไปรษณีย์

บ้านเดี่ยวและอพาร์ตเมนต์ในพื้นที่เป้าหมายบางหลังก็ไม่มีตู้ไปรษณีย์
หากบ้านดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เป้าหมายหลักในการแจกใบปลิว อย่าสอดใบปลิวทิ้งไว้ระหว่างประตูหรือหน้าต่าง หากหาตู้ไปรษณีย์ไม่เจอ ให้ไปบ้านหลังต่อไป โดยไม่ต้องทิ้งใบปลิวไว้

หากคุณวางใบปลิวไว้ที่ประตูหรือหน้าต่าง ใบปลิวอาจสกปรกเนื่องจากโดนลมและฝน และสุดท้ายจะถูกทิ้งเป็นขยะก่อนที่จะถูกอ่านนอกจากนี้หากใบปลิวของถูกลมพัดไปและทำให้บริเวณรอบ ๆ ที่พักสกปรกเพราะใบปลิวที่เราวางไว้ก็อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของร้านค้าหรือบริษัทได้

อย่าแจกใบปลิวบ้านที่มีป้ายเขียนว่า “ห้ามโฆษณาขายสินค้า”

ก่อนแจกใบปลิวควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่ามีคำเตือนหรือไม่
อาจมีป้ายติดประกาศไว้ว่า “ไม่อนุญาตให้วางใบปลิว” หรือ “โปรดอย่าแจกใบปลิวโฆษณาขายสินค้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่อยู่อาศัยนั้นๆแม้ว่าผู้อยู่อาศัยจะติดป้ายคำเตือนอย่างชัดเจนแล้ว แต่หากคุณยังเพิกเฉยและทำการแจกใบปลิว มีความเป็นไปได้สูงที่จะนำไปสู่การถูกร้องเรียน ดังนั้นควรระมัดระวัง ข้อความแจ้งเตือนมักจะติดไว้รอบๆ ตู้ไปรษณีย์หรือที่ประตู ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนทำการแจกใบปลิวให้บ้านแต่ละหลัง

ห้ามเข้าไปในสถานที่โดยไม่ได้รับอนุญาต

การเข้าไปที่อยู่อาศัยของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตอาจนำไปสู่การถูกร้องเรียนข้อหาการบุกรุกพื้นที่

การเข้าไปในสถานที่โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ทางเข้าอาคารอพาร์ตเมนต์ ลานจอดรถ หรือภายในประตูบ้านเดี่ยว ถือเป็นการบุกรุก
นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยอาจเข้าใจผิดว่าคุณเป็นคนน่าสงสัยหรือโจร เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียน การเข้าไปในสถานที่ ควรได้รับอนุญาตจากผู้จัดการทรัพย์สินอาคารก่อนแจกใบปลิวในสถานที่หรืออพาร์ตเมนต์

ห้ามแจกใบปลิวในช่วงดึกหรือช่วงเช้า

การแจกใบปลิวควรแจกในช่วงกลางวันหรือช่วงเย็นการแจกใบปลิวโฆษณาในช่วงเวลากลางคืนหรือในตอนเช้าไม่เพียงทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกไม่ปลอดภัยเท่านั้นแต่ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกมองว่าเป็นบุคคลที่น่าสงสัยได้ และยังเป็นไปได้ที่อาจถูกตั้งคำถามถึงสามัญสำนึกของบริษัทผู้ลงโฆษณา ซึ่งอาจนำไปสู่ภาพลักษณ์เชิงลบของร้านค้าได้

อย่าให้ใบปลิวยื่นออกมาจากกล่องจดหมาย

เมื่อทำการแจกใบปลิว ผู้แจกบางรายจะหย่อนใบปลิวไว้โดยไม่ได้ดูว่าใบปลิวมีการยื่นออกมาจากกล่องจดหมาย ควรตรวจสอบการวางใบปลิวให้แน่ใจว่าเรียบร้อย เพื่อให้การแจกใบปลิวมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อทำการแจกใบปลิวเพื่อความแน่ใจอย่าลืมหย่อนใบปลิวดันไปทางด้านหลังกล่องจดหมายจนสุดเพื่อไม่ให้ใบปลิวยื่นออกมา

หากใบปลิวยื่นออกมาจากตู้ไปรษณีย์ ไม่เพียงแต่จะทำลายทิวทัศน์เท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเป็นไปได้ที่ใบปลิวจะร่วงและหล่นหายเนื่องจากลมแรงหรือมีคนเผลอชนอีกด้วย หากฝนตกหรือหิมะตกระหว่างการแจกจ่าย ไม่เพียงแต่ใบปลิวที่ยื่นออกมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจดหมายและหนังสือพิมพ์ที่สะอาดในตู้รับจดหมายด้วยที่จะได้รับผลกระทบทำให้สกปรกเสียหายหากจดหมายสกปรก มีความเป็นไปได้สูงที่จะนำไปสู่การถูกร้องเรียนดังนั้นจึงจำเป็นต้องหย่อนใบปลิวลงในกล่องจดหมายให้เรียบร้อย แม้ว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากหรือเสียเวลาก็ตาม

มารยาทที่ควรปฏิบัติในการแจกใบปลิว

สุดท้ายนี้เราจะอธิบายมารยาทและเรื่องต่างๆ ที่พนักงานแจกใบปลิวควรคำนึงถึง รวมถึงวิธีการรับมือเมื่อถูกร้องเรียนขึ้นมาจริงๆไม่ว่าคุณจะใช้พนักงานของคุณเองในการแจกจ่ายหรือหากคุณจ้างบุคคลภายนอก เพื่อความแน่ใจโปรดแจ้งพวกเขาให้คำนึงถึงมารยาทการแจกใบปลิวที่ไม่ทำให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่รู้สึกอึดอัด

ทักทายสร้างความเป็นมิตรกับผู้ที่อาศัย, ผู้จัดการอาคาร หรือผู้ที่พักอยู่ในพื้นที่เป้าหมายเมื่อคุณพบเจอ

หากคุณพบเจอกับผู้อยู่อาศัยหรือผู้ดูแลสถานที่ขณะแจกใบปลิว ให้ทักทายพวกเขาด้วยรอยยิ้มที่เป็นมิตรเพื่อสร้างความประทับใจหากเดินหนีหรือเดินผ่านกันไปโดยไม่พูดอะไรจะทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกสงสัยอึดอัดใจ และหากคุณแจกใบปลิว อย่างลับๆ คุณก็อาจทำให้ภาพลักษณ์ของร้านได้รับความรู้สึกเชิงลบจากผู้พักอาศัยอยู่ ณ พื้นที่นั้น

มีเอกสารหรือบัตรมาพิสูจน์ตัวตนของคุณ

เมื่อผู้จัดการหรือผู้พักอาศัยถาม “คุณมาทำอะไร”ให้มีความพร้อมอธิบายสถานะและวัตถุประสงค์ของคุณทันทีเมื่อทำการแจกใบปลิว ให้พกนามบัตรหรือบัตรประจำตัวติดตัวเพื่อพิสูจน์แสดงตัวตนได้ว่าคุณกำลังแจกใบปลิวการมีบัตรประจำตัวจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยและผู้จัดการอาคารรู้สึกปลอดภัยซึ่งจะลดการถูกร้องเรียนได้มาก

ให้ดำเนินการแก้ปัญหาทันทีเมื่อถูกร้องเรียน

แม้ว่าคุณจะแจกใบปลิวอย่างระมัดระวัง การถูกร้องเรียนก็อาจเกิดขึ้นจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาทันทีเมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้น

ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อกู้ภาพลักษณ์อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะมีการร้องเรียนในระหว่างการแจกใบปลิวหรือทางโทรศัพท์ การดำเนินการแก้ไขปัญหาก็จะเป็นลักษณะที่คล้ายกัน

  1. ขออภัยทันทีและปฎิบัติอย่างสุภาพ การเพิกเฉยหรือการตอบกลับที่ไม่สุภาพมีแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลงเท่านั้น
  2. หากคุณกำลังแจกใบปลิว ให้ส่งคืนใบปลิวทันที หากมีใครโทรมาขอให้คุณไปรับใบปลิวคืน ให้ไปในวันเดียวกันและแสดงการขอโทษอย่างสุภาพ
  3. แจ้งให้ทราบชัดเจนว่า “ครั้งต่อไปเราจะไม่แจกใบปลิวหรือสร้างความไม่พึงพอใจให้อีก” เมื่อโทรไปให้สอบถามชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่ของบุคคลนั้นเสมอ

นอกจากนี้ หากได้รับการร้องเรียนในระหว่างการแจกจ่าย ให้คุณทำเครื่องหมายบ้านที่เคยร้องเรียนบนแผนที่หรือบันทึกข้อมูลของพื้นที่นั้นสร้างรายการบันทึกพื้นที่ห้ามแจกใบปลิวเพื่อหลีกเลี่ยงการแจกจ่ายไปยังบ้านที่เคยได้รับการร้องเรียนและแบ่งปันข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่ทำการแจกจ่ายทั้งหมดเพื่อป้องกันการแจกจ่ายซ้ำ

สรุป: ให้ปฏิบัติตามข้อควรระวังในการแจกใบปลิวเพื่อป้องกันการถูกร้องเรียน

ปัญหาการแจกใบปลิว คือ อัตราการถูกร้องเรียนสูง เนื่องจากแจกใบปลิวไปยังพื้นที่ที่เราไม่ทราบจำนวนของที่พักอาศัยหรือบ้านในพื้นที่นั้น อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทกำลังดำเนินการหรือพิจารณาที่จะแจกใบปลิว เนื่องจากการแจกใบปลิวสามารถโฆษณาการบริการและผลิตภัณฑ์ของตนในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกร้องเรียนให้มากที่สุด โปรดทำความเข้าใจข้อควรระวังและมารยาท ในการแจกใบปลิวให้ละเอียด

Copied title and URL